Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Cơm là phần không thể thiếu trong mọi bữa ăn của các gia đình việt. Cùng với sự phát triển của ẩm thực, những món cơm việt ngày càng phong phú và đa dạng với nhiều cách nấu và cách biến tấu của từng vùng miền sẽ làm cho những món ăn thêm phong phú hơn. Hãy cùng theo chân công ty du lịch Anpha để khám phá những đặc sản từ cơm ở những nơi bạn du lịch qua nhé.

Cơm Lam – Tây Bắc:cơm lam đẹp từ cái tên. Muốn ăn cơm lam thì phải lên Tây Bắc ơi có những bản làng của người Thái, Tày, Nùng, Mông, Mường, Dao. Lam trong tiếng dân tộc có nghĩa là nướng chín một thứ nào đó trong ống nứa, sau khi cho gạo vào trong ống nứa non cùng nước suối nguồn những ống nứa này sẽ được nướng trên lửa. ống dung nấ cơm lam phải còn tươi để khi cơm chín có vị ngọt và mùi đặc trưng của lá tre, nứa cũng được chọn lúc bánh tẻ, non quá hay già quá đều không được. Cơm lam thường chấm với muối vừng và ăn cùng gà nưỡng lu.
cơm lam
Cơm ghẹ - Phú Quốc: Đây là món dân dã của những người dân trên đảo, khi nhắc tới Phú Quốc người ta nhắc đến hòn đảo thanh bình với nhiều món ăn từ hải sản đặc biệt là cơm ghẹ. Có những vị khách lặn lội tới Phú Quốc bằng tàu cao tốc 2 đến 3 tiếng và thưởng thức đặc sản cơm ghẹ này để lấy sức cho cuộc hành trình khám phá miền đất mới, Món cơm ghẹ có ở nhiều nơi nhưng ngon hay không là ở cách làm. Để cơm nghẹ ngon ngọt thì sau khi phi tỏi vàng cùng với hành tây, cơm trắng thì mới cho ghẹ vào và ăn cùng dưa leo, cà chua xắt lát.
Cơm tấm – Sài Gòn: Đây là món ăn bình dân nhưng rất nổi tiếng ở đất Sài Thành với nhiều nguyên liệu ăn kèm hấp dẫn như sườn,chả, nem, trứng,… có rắc chút hành tươi phi và ăn kèm tóp mỡ.

Cơm dừa – Bến Tre: đến xứ sở của dừa mà không thưởng thức được món cơm dừa quả là đáng tiếc đối với những vị khách du lịch miền tây.Khi kết hợp giữa cơm và dừa đã trở thành món cơm dừa đặc sản. Những trái dừa xiêm được cắt ngang làm một vật dụng chứa cơm và nước dừa dùng để nấu chín gạo. Sau đó, phần gạo và nước được hấp cách thủy để giữ trọn vẹn hương thơm, vị ngọt trong mỗi hạt cơm. Với trái dừa xinh xắn trắng ngà, mùi thơm beo béo của hạt cơm hòa quyện cùng làn khói bốc lên làm cho tất cả các giác quan của bạn khó có thể cưỡng lại được sự hấp dẫn.

Cơm Nị - An Giang: là một món cơm truyền thống của người Chăm ở Châu Giang, An Giang thường được ăn kèm với cà púa món ăn được chế biến từ thịt bò, cơm được kết hợp giữa gạo, sữa, thêm một chút nho khô để tăng thêm khẩu vị sẽ ngọt, béo của vị sữa kết hợp với vị cay của ớt đã làm nhiều khách trong những tour du lịch miền tây phải quay lại.

Cơm gà – Phan Rang: Nước luộc gà chính là yếu tố làm nên những hạt cơm thơm nồng mùi thịt gà và vị dẻo, cay mùi gừng. Nước luộc được đổ sao cho ngập một phần hai con gà để khi gà vừa chín, nước cũng đủ dùng để nấu phần cơm chắt chiu vị ngon ngọt tinh túy. Gạo được vo sạch, ướp thêm gừng và tỏi giã nhuyễn để tạo mùi thơm. Trước khi nấu gạo được xào sơ qua cho khô và bóng. Gà luộc vừa chín thì nước luộc gà cũng sôi sùng sục, ta bỏ vào nồi gạo đã xào qua đến khi nồi cơm sôi thêm lần nữa, nước vừa cạn, bắc qua lò than để hấp nóng. Cách nấu đặc biệt này làm cho từng hạt cơm săn chắc, từng hạt một tách rời nhau.
 Những hạt cơm trắng dẻo, thơm nồng vị thịt của gà xen lẫn với mùi thơm của gừng đã làm cho món cơm gà ăn đã ngon lại còn hấp dẫn. Cơm gà được múc ra đĩa riêng ăn kèm với rau răm, dưa leo, gà chặt miếng cùng một số loại nước chấm như muối tiêu vắt chanh, muối ớt hành giã nhuyễn hay nước hèm rượu pha với nước mắm ớt cay nồng.
Chắc hẳn rằng bạn cũng đã từng nghe qua những món cơm này nhưng nếu có dịp dừng chân một trong những địa điểm nói trên hãy ghé lại và thưởng thức món bình dân nhưng ngon tuyệt từ cơm này nhé. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Design by Hệ Thống Seo