Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Du lịch thưởng thức đặc sản là điều thật lý thú đối với những vị khách du lịch, từ những món quà vặt như xôi cho đến những đặc sản của từng vùng miền. Các loại xôi được chế biến nhiều cách khác nhau mỗi vùng có một khác nhau vì thế tạo ra những món xôi thật hấp dẫn.
Xôi nem khoai: ôi nem khoai là “gương mặt tân binh” trong rất nhiều loại xôi ở thủ đô. Đúng như tên gọi, xôi được ăn kèm thịt bò khô, khoai tây chiên, nem chua rán và dưa góp. Nhưng không vì thế mà món ăn này trở lên lạc điệu. Nem chua mềm, thịt bò khô dai dai, khoai tây giòn và xôi dẻo kết hợp với nhau ăn ý, tạo nên vị lạ miệng khó quên. Bạn có thể nêm thêm chút tương ớt cay mà không mất đi vị ngon.

Xôi Hà Tiên: món xôi Hà Tiên tuy giản dị, nhưng để lại ấn tượng sâu đậm nơi bao du khách bởi hương vị thơm ngon rất đặc trưng khó có nơi nào sánh được. Ai đã từng qua các địa điểm du lịch miền tây ở Hà Tiên đã thử qua món xôi này có lẽ không bao giờ quên được. Xôi Hà Tiên có cả xôi mặn và xôi ngọt đều được nấu rất khéo cực ngon dù rất giản dị. Một lần thử món xôi Hà Tiên, là một lần thêm thổn thức về con người Hà Tiên đôn hậu nhưng cực kỳ khéo léo, có thể  khiến ngay cả món ăn giản dị nhất như món xôi cũng trở thành độc đáo có sức thu phục mọi thực khách, kể cả những vị thực khách khó tính nhất.
Xôi ngũ sắc: Xôi ngũ sắc. Muốn có đĩa xôi ngon, thơm dẻo, đồng bào dân tộc Thái phải tỉ mẩn trong từng khâu thực hiện. Đặc biệt để có được màu sắc rực rỡ, người ta không dùng đến hóa chất mà tận dụng các loại lá rừng. Loại lá này được chọn lựa kỹ càng sao cho không quá non hay quá già.

Xôi Cọ: Xôi cọ. Là đặc sản Phú Thọ, xôi cọ được nấu nhiều tầm tháng 9, 10 - khi trái cọ đủ già. Đồ xôi cọ khá cầu kỳ và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, sự tỉ mẩn ấy hoàn toàn xứng đáng khi cảm nhận sự ngậy thơm, ngang ngang hấp dẫn như vị của tinh dầu cà cuống.
Đuông hấp xôi: Món này là đặc sản của miền tây nam bộ vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nếu bạn đã từng du lịch Cần Thơ, Bến Tre, Long An,... bất cứ tỉnh miền tây nào có lẽ cũng đã thấy được duông dừa. Đuông dừa để sử dụng hấp xôi là một đặc sản khoogn thể nào quên đối với các du khách. Độc đáo nhất là món đuông hấp xôi. Sáng mùng một Tết hấp nồi xôi ăn với gà ram mặn thì xưa chỉ có vua mới được nếm. Nồi xôi vừa cạn nước, người ta để đuông vô miếng lá chuối đặt trên mặt rồi đậy nắp lại. Xôi chín thì đuông cũng chín.

Xôi chả cua: Là món xôi của Hà Thành Xôi chả cua có mặt tại Hà Nội từ lâu nhưng khá ít người biết tới. Địa điểm bán món này là ngõ Yên Thái, phố Đường Thành. Một bát xôi ở đây còn được bổ sung thêm chả cua, ngoài những món quen như thịt kho, trứng, lạp xưởng… Món chả cua này do gia đình tự chế biến nên có màu vàng rộm và vị ngọt thơm, đậm đà của cua bể. Những hạt xôi mềm dẻo quyện cùng chả cua đậm đà cùng nước mắm mằn mặn sẽ khiến bạn nhớ mãi. 
Xôi Trứng kiến: Xôi trứng kiến. Xôi trứng kiến chinh phục người ăn bằng vị dẻo thơm, bùi bùi được làm từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Không phải loại trứng kiến nào cũng có thể sử dụng mà chỉ loài kiến đen, to trên tổ cây mới có thể dùng để nấu xôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Design by Hệ Thống Seo